Thư việnDanh mục thuốcKhoáng chất và Vitamin

Khoáng chất và vitamin Fasran inj 350 - Iod (dưới dạng Iohexol 37,75g/100ml) 17,5g. Dung dịch tiêm - Hộp 1 chai 50ml

Thành phần:

Iod (dưới dạng Iohexol 37,75g/100ml) 17,5g

Chỉ định:

Phòng và điều trị bệnh thiếu iod

Liều lượng - cách dùng:

Thiếu iod mức độ nặng và vừa (có tính chất lưu hành):

Tiêm bắp: Phụ nữ tuổi sinh đẻ, mang thai : 480 mg, một lần mỗi năm.

Uống: Người mang thai và sau đẻ 1 năm: 300 - 480 mg, một lần mỗi năm hoặc 100 - 300 mg, 6 tháng 1 lần.

Phụ nữ tuổi sinh đẻ: 400 - 960 mg, 1 năm 1 lần hoặc 200 - 480 mg, 6 tháng 1 lần.

Thiếu iod:

Tiêm bắp: trẻ em dưới 1 tuổi: 190 mg; trẻ em 1 tuổi trở lên và người lớn 380 mg (người trên 45 tuổi hoặc bướu cổ có nhân: 76 mg, xem mục Thận trọng), có thể dự phòng được đến 3 năm.

Uống: Người lớn (trừ người mang thai) và trẻ em trên 6 tuổi, 400 mg 1 lần/năm; Người mang thai dùng 1 liều duy nhất 200 mg; trẻ em dưới 1 tuổi, một liều duy nhất 100 mg; trẻ em 1 - 5 tuổi, 200 mg 1 lần/năm.

Chống chỉ định:

Thời kỳ mẹ cho con bú , cường giáp trạng.

Thận trọng lúc dùng:

Trên 45 tuổi hoặc bướu cổ có nhân (đặc biệt dễ bị tăng năng giáp khi dùng chế phẩm bổ sung iod - dầu iod không thích hợp); gây ảnh hưởng tới các xét nghiệm thử chức năng tuyến giáp; thời kỳ mang thai.

Tác dụng phụ

Phản ứng mẫn cảm; bướu cổ thiểu năng tuyến giáp; cường giáp.

Bảo quản:

Trong bao bì kín, ở nhiệt độ 15 - 30 oC.

Thông tin thành phần Iodine

Dược lực:

Iohexol là chất cản quang loại không ion hoá.

Dược động học :

- Hấp thu: Khi truyền nhỏ giọt vào bàng quang, có một lượng nhỏ iohexol được hấp thu qua bàng quang. Khi truyền nhỏ giọt vào tử cung, phần lớn iohexol trong khoang tử cung thoát xuống âm đạo ngay sau khi kết thúc thủ thuật.

Khi tiêm trong màng não tuỷ, iohexol khuếch tán lên phía trên nhờ dịch não tuỷ, thám vào các bao rễ dây thần kinh, nhánh rễ dây thần kinh và các vùng hẹp của khoang dưới màng nhện. Iohexol cũng vào dịch ngoài tế bào mô não và tiểu não kề sát các vùng dưới màng nhện. Ở người có tuần hoàn dịch não tuỷ bình thường, iohexol từ dịch não tuỷ thải trừ vào máu trong vòng vài giờ.

Sau khi tiêm tĩnh mạch iohexol phân bố nhanh khắp dịch ngoài tế bào, không đọng lại đáng kể trong các mô, không qua hàng rào máu não, nhưng có tích tụ trong mô kẽ các khối u ác tính ở não do khối u phá vỡ hàng rào máu não.

- Phân bố: Dưới 2% thuốc liên kết với protein huyết tương. Nửa đời của thuốc ở người bệnh có chức năng thận bình thường khoảng 2 giờ. Nồng độ đỉnh trong huyết tương đạt ngay sau khi tiêm vào mạch, nhưng sụt xuống nhanh vì iohexol phân bố khắp các ngăn ngoài mạch máu.

- Chuyển hoá: Iohexol chuyển hoá không đáng kể.

- Thải trừ: Thận bài tiết đến 95% độ thanh thải toàn cơ thể. Ở người bệnh có chức năng thận suy giảm, iohexol thải trừ kéo dài tuỳ theo mức độ suy giảm, vì thế mà làm kéo dài thời gian có nồng độ iohexol trong huyết tương, bài tiết qua túi mật và vào ruột non có thể tăng.


- Nhà sản xuất: Daihan Pharm Co., Ltd - HÀN QUỐC

- Nhà đăng ký: Daihan Pharm Co., Ltd - HÀN QUỐC

Bình luận

  • no-avatar
    Top